ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ข้อห้ามเรื่องไฟฟ้าที่ไม่ควรทำเอง

ข้อห้าม! เรื่องของไฟฟ้า ที่ไม่ควรทำเอง

สวัสดีค่ะ วันนี้เข้าแูเว็บนู้นออกเข้าเว็บนี้มากมายสาระจริงๆ เลยได้เลือกข้อควรระวังในการใช้ไฟฟ้ามาฝากกัน เพราะมันเกี่ยวกับงานไฟฟ้าพอดีคะ เริ่มเลยนะค่ะ

🔌อุปกรณ์ไฟฟ้าที่..ชำรุด⚡

อุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุดไม่ทำการเเก้ไข เเนะนำให้ควรหมั่นสำรวจ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านกันนะคะ หากพบว่ามีการชำรุดเสียหาย หรือได้ยินเสียงอะไรที่ผิดสังเกตุ ต้องรีบซ่อมแซมแก้ไขโดยด่วน เเนะนำว่าไม่ควรเเก้ไขด้วยตนเองนะคะ ควรเรียกช่างมาโดยด่วน เพราะ การซ่อมแซม แก้ไข จึงจำเป็นต้องทำโดยช่างที่มีความรู้การใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า เพราะพี่ ๆ ช่างไฟเป็นผู้ที่ทราบวิธีการเเก้ไขเป็นอย่างดีค่า

การเสียบเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายเครื่อง จากเต้าอันเดียว

คาดการณ์ว่า หลาย ๆ คน มักปฎิบัติข้อนี้กันจนเคยชินเลยค่ะ (เพราะที่บ้านก็เป็น เเต่ตอนนี้ไม่กล้าใช้เเบบนั้นเเล้วค่าา สาบานเลย) การใช้เต้ารับอันเดียว กับเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายเครื่องนั้น อันตรายมาก ๆ นะคะ ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง เนื่องจากสายไฟฟ้าที่ต่อลงเต้ารับ และ ตัวเต้ารับเอง จะรับกระแสมากจนเกินขีดจำกัด จนทำให้เต้ารับมีความร้อนสูง ซึ่งอาจเกิดการลุกไหม้ได้         
หากมีความจำเป็นจริง ๆ ในการใช้เครื่องไฟฟ้าหลาย ๆ เครื่องในเวลาเดียวกัน ควรจะแยกเสียบเต้ารับ สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละเครื่องนะคะ

เตาเสียบ
🔌ติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีพิกัดต่ำเกินไป

ข้อนี้อาจเกิดอันตรายขึ้นได้ เช่น ในกรณีเด็กเล็กเล่นซน หรือเด็กเล็กเผลอเกิดความสงสัยขึ้น อาจโดยใช้นิ้วเเหย่ตัวเต้ารับ หรือวัสดุ อื่น ๆ แหย่เข้าไปในรูเต้ารับ ทำให้ถูกกระแสไฟฟ้าดูดอาจทำให้เิดเหตุไม่ดีต่อตัวเด็กเล็ก เเละอาจไม่ดีต่อตัวท่านเอง ดังนั้น ควรเลือกติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด ทีผ่านมาตราฐาน เเละควรติดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญนะค่ะ

การใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่❎ถูกวิธี

เช่น การถอดเต้าเสียบโดยจับที่สายไฟฟ้า การใช้สายไฟฟ้าเสียบแทนเต้ารับ หรือ การใช้ลวดทองแดงมาต่อแทนฟิวส์ การใช้งานเช่นนี้ อาจจะเป็นเหตุ ให้ท่านถูกกระแสไฟฟ้าดูด หรือก่อให้เกิดเพลิงไหม้ได้ ดังนั้นหากพบว่า มีการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า ไม่ถูกวิธี ควรรีบแก้ไขให้ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิต และทรัพย์สินคะ

ควรเช็คพื้นที่การติดตั้งเสา วิทยุ ทีวี📶

ไม่ควรติดตั้งใกล้เสาไฟฟ้าแรงสูง หากคุณต้องการติดตั้ง เสาอากาศวิทยุ ทีวี ควรสำรวจพื้นที่ จุดที่จะทำการติดตั้ง ว่าที่ตรงส่วนนั้นมีสายไฟฟ้าแรงสูงพาดผ่าน หรือไม่ เพราะหากติดตั้งแล้ว เกิดเหตุอันตราย ล้มไปแตะกับสายไฟฟ้าแรงสูง จะทำให้เกิดความเสียหายทั้งชีวิต และ ทรัพย์สิน ถ้ามีควรหลีกเลี่ยง หากมีความจำเป็น ต้องติดตั้งใช้งานในบริเวณดังกล่าว ควรแจ้งให้ทางการไฟฟ้า รับทราบเพื่อทำการครอบฉนวน ที่สายไฟฟ้าก่อนการติดตั้งเสาค่ะ  มิเช่นนั้น อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้


สายไฟฟ้าเปื่อยชำรุด

หากท่านพบว่า สายไฟฟ้าของเครื่องใช้ไฟฟ้าชำรุด ควรรีบทำการเเก้ไขโดยเร็ว เช่น หากคุณพบ ฉนวนเปื่อย ฉนวนลอก จนเห็นสายทองแดง อย่านิ่งนอนใจเป็นเด็จขาดนะคะ ควรเรียกช่างที่มีความรู้ด้านไฟฟ้า ให้รีบทำการเเก้ไข หรือเปลี่ยนใหม่ทันที แต่หากจำเป็น ต้องใช้อุปกรณ์นั้นจริง ๆ เช่นช่วงนั้น ๆ ใกล้จะสิ้นเดือน งบไม่พอ ควรใช้เทปพันสายไฟฟ้า พันฉนวนส่วนที่ชำรุดไว้ก่อน หลังจากนั้นเมื่อได้รับเงินเดือนนั้นเเล้ว อย่าลืมเเบ่งมาซ่อมเเซม ปรับปรุงบ้านกันนะคะ เพราะชีวิตคือสิ่งสำคัญ เเอดเป็นห่วงน้าาา

สายไฟขาดอย่าเข้าใกล้

สายไฟฟ้าขาด หรือ ขาดตกอยู่บนพื้น อย่าเข้าไปแตะต้อง หรือ เข้าใกล้เชียวนะคะ เพราะสายไฟที่ขาดนั้น อาจมีกระแสไฟฟ้าอยู่ ควรรีบโทรแจ้งช่างไฟฟ้าให้มาจัดการโดยด่วนค่ะ

การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทให้ความร้อน

เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทให้ความร้อน ที่ใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวันภายในบ้าน เช่น เครื่องทำน้ำร้อนกาต้มน้ำ, เตารีด, เตาไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทให้ความร้อนเหล่านี้ ถ้าไม่ใช้งานอย่างระมัดระวัง อาจทำให้เกิดอัคคีภัยได้ เพราะฉะนั้น ควรใช้งานกันอย่างระมัดระวังกันด้วยนะคะ

ห้ามก่อสร้างใกล้แนวเสาไฟฟ้า

การทำงานก่อสร้างใด ๆ ไม่ควรใกล้สายไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งอุปกรณ์วัสดุก่อสร้าง อาจจะสัมผัสกับสายไฟฟ้าแรงสูงได้ ช่างก่อสร้าง หรือ บุคคลที่อยู่ใกล้บริเวณนั้น อาจจะถูกกระแสไฟฟ้าดูดได้ เเละอาจเกิดเหตุความเสียหายทำให้ผู้อื่นหรือตนเองบาดเจ็บ เเละเสียชีวิตได้ ดังนั้นผู้รับเหมาก่อสร้าง ควรติดต่อสำนักงานการไฟฟ้าที่อยู่ใกล้ที่สุด เพื่อทำการเอาฉนวนมาครอบสายไฟฟ้าแรงสูงไว้ชั่วคราว

กิ่งไม้ใกล้แนวสายไฟฟ้า เป็นอันตรายให้ระวัง

หากท่านพบว่า มีกิ่งก้านของต้นไม้ อยู่ใกล้แนวสายไฟฟ้าแรงสูง ท่านไม่ควรเข้าใกล้ต้นไม้ต้นนั้นเพราะอาจถูกกระแสไฟฟ้าดูดได้  ซึ่งกิ่งไม้นั้น อาจจะถูกลมพัดไปแตะ หรือกล่ายสายไฟฟ้าแรงสูงอยู่ ฉะนั้นเมื่อพบ เหตุการณ์เเบบนี้เเล้ว ควรแจ้งให้ทางการไฟฟ้า ที่อยู่ใกล้บ้านท่าน ให้ทำการตัดออก เพื่อความปลอดภัยของตัวเรา เเละผู้อื่นในระเเวกนั้นด้วยค่ะ

ซ่อมแซมอุปกรณ์ไฟฟ้าโดยไม่มีความรู้

ข้อนี้มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อหากเกิด กรณีเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านชำรุด ท่านไม่ควรลงมือซ่อมเองเด็จขาด เพราะหากเกิดเหตุไม่คาดคิด เเละไม่ปลอดภัยต่อตัวท่านเอง  ควรโทรเรียกช่างผู้ทีมีความเชี่ยวชาญ ความชำนาญ ในเรื่องไฟฟ้านั้นดีกว่าค่า หรือกรณีด่วน เช่นเครื่องใช้ไฟฟ้าชำรุด ขณะที่เรากำลังใช้งานอยู่ ให้รีบถอด เต้าเสียบออกทันที และ แจ้งช่างผู้เชี่ยวชาญ ชำนาญ ในเรื่องใช้ไฟฟ้า ให้เข้ามาทำการแก้ไขภายหลังนะคะ

หากอยู่ในพื้นที่ แกลง ระยอง โทรเบอร์นี้เลยคะ
📱0849454211 (ช่างแว่น) ยินดีให้คำปรึกษา ออกแบบ ดูหน้างาน ฟรี


รับเดินสายไฟติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด
รับซ่อมไฟฉุกเฉินกลางดึก โทรเรียกช่างได้ตลอด 24ชม.คะ🤗🤗🤗

#แว่นช่างไฟฟ้าแกลง

ฝากกดไลค์กดแชร์เพจด้วยนะค่ะคลิกคะ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สายไฟในบ้าน

สายไฟฟ้าในบ้าน สายไฟฟ้า(Cable wire) มีความสำคัญอย่างมากในการส่ง หรือจ่ายไฟฟ้าให้กับบ้านเรือน อุปกรณ์ไฟฟ้า หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านพักของคุณ ซึ่งมีความซับซ้อนอยู่พอสมควรหากคุณไม่ใช่ช่างฟ้าที่มีความรู้เรื่องนี้มากพอสมควร ดังนั้นการเลือกซื้อสายไฟฟ้าเพื่อมาติดตั้งในบ้านพักของประชาชนทั่วไปนั้น อาจจะทำให้ได้สายไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่เกินความจำเป็นสำหรับการส่งกระแสไฟฟ้าเพื่ออุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน หรือมีขนาดเล็กจนไม่สามารถทนกระแสที่มีมากกว่าความสามารถของสายไฟฟ้านั้นจะรับได้ และอาจจะเกิดความร้อนขึ้นที่สายไฟฟ้าจนทำให้ฉนวนที่หุ้มสายไฟฟ้าทั้ง 2เส้นนั้นละลายออก จากนั้นสายทองแดงหรืออลูมิเนียมจะเกิดการลัดวงจรเมื่อสัมผัสโดนกัน และเกิดประกายไฟที่อาจจะทำเกิดไฟไหม้ได้ สายไฟฟ้ามีหน้าที่สำหรับนำพลังงานไฟฟ้า จากแหล่งจ่ายไฟไปยังบริภัณฑ์หรือ ผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ผลิตสายไฟฟ้าขึ้นมากมายหลายชนิดตามความต้องการในรูปแบบต่างๆ เช่น สายไฟฟ้าเมนTHW สายเดี่ยวTHW สายไฟVCT สายไฟบ้านVAF สายไฟVSF สายไฟNYY สายไฟNYY-Ground สายไฟVAF-Ground สายไฟฟ้าบ้านปกติ สายไฟฟ้าฝังดิน สายไฟฟ้าอ่อนใช้ฝังดิน โดยผู้ใช้จะต้องพิ

CONSUMER UNIT  (ตู้คอนซูมเมอร์ยูนิต)

CONSUMER UNIT (ตู้คอนซูมเมอร์ยูนิต) "แผงจ่ายไฟฟ้าสำหรับที่อยู่อาศัย" เป็นแผงไฟฟ้าสำเร็จรูปนิยมใช้ในบ้านและหรือสำนักงานขนาดเล็กที่ใช้ไฟฟ้าระบบ 1 เฟส 220 โวลท์ มีลักษณะดังรูป Consumer Unit ตู้คอนซูมเมอร์ยูนิต ประกอบด้วยเมนเบรคเกอร์ (2 ขั้ว) และเบรคเกอร์ย่อย (1 ขั้ว) ที่เสียบต่ออยู่กับ bus bar มีขั้วต่อสายนิวทรอล และขั้วต่อสายกราวด์ ที่นิยมใช้ทั่วไปมีจำนวนวงจรย่อยตั้งแต่ 4-16 วงจรย่อย รูปด้านบนแสดงรายละเอียดภายในของ consumer unit ตู้คอนซูมเมอร์ยูนิต • หมายเลข1 = เมนเบรคเกอร์ 2 ขั้ว ให้เลือกขนาดตามมิเตอร์ของการไฟฟ้า (สูงสุดไม่เกิน 100 A) • หมายเลข2 = bus bar สำหรับวงจรขนาด 100 A • หมายเลข3 = Neutral Lug (N) • หมายเลข4 = Ground bar (G) • หมายเลข5 = miniature CB. แบบ 1 ขั้ว สำหรับวงจรย่อย • หมายเลข6 = Earth leakage miniature CB. แบบ 1 ขั้ว (เป็นเบรคเกอร์ชนิดกันไฟดูด อาจใช้หรือไม่ก็ได้) การเลือก consumer unit ตู้คอนซูมเมอร์ยูนิต มาใช้งานให้พิจารณาจากจำนวนวงจรย่อยที่ต้องการและควรเผื่อไว้ 1-2 วงจรสำหรับโหลดในอนาคต การซื้อ consumer จะได้รับเพียงตัว consumer และเมนเบรคเกอร

จัดไฟในบ้านให้ถูกหลัก..ฮวงจุ้ย

 เพื่อนๆ หลายคนมองข้ามเรื่องการวางระบบไฟฟ้าภายในบ้าน และไม่ค่อยใส่ใจสักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะยกให้เป็นหน้าที่ของช่างไฟ แต่ในทาง ฮวงจุ้ย เรื่องของไฟฟ้านั้นก็เป็นเรื่องที่สำคัญค่อนข้างมากเช่นเดียวกับการจัดฮวงจุ้ยในรูปแบบอื่นๆ เพราะ “แสงสว่าง” บ่งบอกถึงพลังชีวิต เป็นพลังหยางที่เคลื่อนไหว และนำโชคลาภมาสู่บ้าน การจัดระบบไฟฟ้าจึงควรควรเลือกตำแหน่งของ หลอดไฟ ให้ดี วันนี้จึงนำข้อมูลฮวงจุ้ยเรื่องการจัดวาง หลอดไฟ ในบ้าน มาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ 1. ไฟหน้าประตูรั้ว ไฟหน้าประตูรั้ว : ควรมีหลอดไฟ 2 ดวงวางด้านข้างประตู เปิดทิ้งไว้ในเวลากลางคืนเพื่อดึงโชคลาภเข้าสู่บ้าน เหตุผลที่ต้องติดไฟ 2 ดวง ก็เพื่อให้เกิดความสมดุลนั่นเอง นอกจากนี้กรณีที่บริเวณตรงข้ามกับบ้านเป็นบ้านร้าง หรือที่รกร้าง ไฟหน้าบ้านจะช่วยแก้ไขเรื่องพลังหยินพิฆาตได้อย่างดีอีกด้วย 2. ไฟในห้องนอน ไฟในห้องนอน : ไม่ควรใช้ไฟประเภทหลอดเปลือยมองเห็นหลอดไฟ ควรจะเป็นไฟติดโคมที่กรองแสง หรือทำเพดานหลุมเพื่อซ่อนไฟเอาไว้ และห้ามวางตำแหน่งของดวงไฟตรงกับเตียงนอน เพราะแสงจะสว่างจนเกินไปทำให้รบกวนการนอน 3. ไฟห้องน้ำ ไฟห้องน้ำ : ควรใช้ไฟที่สว่าง เพราะห้องน